Sáng ngày 23/4/2021, tại Trường tiểu học Yên Thường, Phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Lâm tổ chức Hội thảo đánh giá thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa đối với lớp 1 năm học 2020-2021. Tham gia Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT Gia Lâm, đại diện Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên dạy lớp 1 các trường Tiểu học trên địa bàn huyện.
Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Nhà giáo Hoàng Việt Cường – Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Lâm đề nghị các đại biểu cần tập trung phân tích và làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1. Đặc biệt, những nội dung mà sách giáo khoa nêu ra chưa phù hợp, đồng thời nêu những giải pháp khắc phục. Đây cũng là dịp để ngành giáo dục huyện Gia Lâm đánh giá sơ bộ, cùng nhau trao đổi để thời gian tới thực hiện tốt hơn.
Một tiết học Tiếng việt lớp 1 của cô và trò Trường Tiểu học Thị trấn Trâu Quỳ
Năm học 2020-2021, là năm đầu tiên huyện Gia Lâm triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho tất cả học sinh khối lớp 1 trên địa bàn. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã tập huấn chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo cho các trường đi vào giảng dạy thuận lợi. Kết thúc học kỳ 1, thực hiện dạy chương trình mới, nhiều giáo viên lớp 1 rất hào hứng, phấn khởi vì nội dung, chương trình, phương pháp dạy học linh hoạt và hiệu quả, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tuy nhiên, do là chương trình mới nên cũng còn một số giáo viên lúng túng, khó khăn trong tiếp cận nội dung, phương pháp và quy trình dạy học; thiết bị dạy học của giáo viên chưa cung cấp kịp thời,v.v...
Tại hội thảo, Ban giám hiệu, giáo viên dạy lớp 1 các trường có nhiều ý kiến về nội dung, chương trình sách giáo khoa mới, cũng như những khó khăn, vướng mắc các trường gặp phải.
Còn cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường Tiểu học Đông Dư thì chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kế hoạch giảng dạy, cô cho rằng sách giáo khoa lớp 1 có lượng kiến thức khá nhiều, một số ngữ liệu chưa phù hợp, một số nội dung yêu cầu khá cao đối với học sinh lớp 1.
Cô giáo Vũ Thị Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường TH Kim Sơn thì đề xuất cần có sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo trong việc trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học. Tuy nhiên, cô cũng khuyến khích các thầy cô giáo tự làm đồ dùng để bổ trợ cho việc dạy trực quan cho các em.
Ngoài ra, cán bộ quản lý và giáo viên tham dự Hội thảo còn tích cực chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như sử dụng sách giáo khoa. Nhiều ý kiến cho rằng sách giáo khoa lớp 1 hiện nay thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng. Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phù hợp, cùng hướng tới mục đích cần đạt theo thông điệp của từng bộ sách. Các cán bộ quản lý cũng như giáo viên cùng nhau chia sẻ phương pháp giảng dạy, sử dụng đồ dùng học liệu cho phù hợp, có hiệu quả...
Thầy giáo Trần Minh Mạnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Gia Lâm cho biết: “Cho đến thời điểm này, có thể nói cả giáo viên và học sinh đều đáp ứng được mục tiêu mà chương trình đề ra: cán bộ quản lý cũng như giáo viên đứng lớp đã chủ động trong kế hoạch giảng dạy cũng như phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới, còn các con học sinh cũng có sự chủ động tích cực, năm bắt được nội dung chương trình dễ dàng. Qua báo cáo của các trường, hầu hết các con chưa hết học kỳ 1 đã biết đọc, biết viết thành thạo”./.
Tác giả: admin